Các thiết bị nâng hạ
được sử dụng rất phổ biến ở các xưởng sản xuất, sửa chữa máy móc, kho hàng, bến
cảng để nâng hạ hàng hóa hoặc lắp ráp các chi tiết máy một cách chính xác, giúp
tiết kiệm thời gian và sức lực cho con người. Pa
lăng là một thiết bị nâng hạ có cấu tạo khá đơn giản bao gồm xích (đối với Pa
lăng xích) hoặc dây cáp (đối với Pa
lăng cáp), tang tời, ròng rọc và má phanh. Mỗi bộ phận của Pa
lăng đều có thể thay thế một cách dễ dàng khi có hỏng hóc hoặc thời gian sử
dụng quá lâu. Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng thì chất lượng Pa
lăng phải luôn được ở trạng thái tốt nhất, vì vậy cần phải nên kiểm tra thiết
bị thường xuyên và có biện pháp sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận có vấn đề
khi cần thiết. Vậy nên lựa chọn và thay thế các bộ phận này như thế nào?
1. Xích tải
- Lựa chọn xích tải:
dây xích phải chắc chắn, đảm bảo đủ khả năng để chịu được một lực tác động
thích hợp lên xích.
- Thay thế xích tải:
Kiểm tra dây xích thường xuyên nếu thấy mắt xích bị mòn quá 10% so với kích thước
ban đầu của nó thì phải ngừng sử dụng Pa
lăng và thay thế xích mới.
2. Dây cáp
- Lựa chọn dây cáp: cần
chọn cáp có cấu tạo phù hợp với chức năng sử dụng của nó, chịu được lực tác dụng
phù hợp vởi tải trọng nâng của Pa
lăng. Chiều dài cáp đảm bảo đủ đúng tiêu chuẩn, đối với cáp buộc thì góc giữa
các nhánh cáp phải nhỏ hơn hoặc bằng 90 độ.
- Thay thế dây cáp:
Kiểm tra dây cáp thường xuyên và thay thế những cáp không đảm bảo những tiêu
chuẩn an toàn sử dụng. Vì sau một thời gian dài hoạt động các sợi cáp sẽ bị mòn
đi do ma sát với tang cuốn và ròng rọc hoặc bị hoen gỉ, đứt gẫy, nếu không thay
thế kịp thời cáp sẽ bị đứt gây nguy hiểm đến người sử dụng.
3. Tang tời và ròng rọc
Tang tời là bộ phận
dùng để cuộn cáp hoặc xích, tang phải đảm bảo được đúng đường kính theo tiêu
chuẩn của Pa
lăng, có cấu tạo phù hợp với yêu cầu công việc. Khi tang bị nứt vỡ, cần
thay thế ngay.
Ròng rọc có chức năng
chuyển hướng chuyển động của xích tải hoặc dây cáp, có tác dụng làm lợi về lực
tốc độ. Đường kính puly của ròng rọc phải đúng theo tiêu chuẩn Pa
lăng. Tình trạng của ròng rọc cũng cần phải được kiểm tra thường xuyên, nếu
ròng rọc bị ăn mòn quá 0.5mm đường kính dây cáp hoặc nứt vỡ thì cần thay thế
ngay lập tức, không nên tiếp tục sử dụng.
4. Phanh
Bộ phận phanh của Pa
lăng gồm có má phanh và phanh đai. Phanh có tác dụng dừng chuyển động hoặc
thay đổi tốc độ của một số cơ cấu của Pa
lăng.
- Cần phải tính toán
và chọn phanh theo tiêu chuẩn Pa
lăng
- Thay thế phanh:
+ Má phanh: khi làm
việc má phanh chỉ tiếp xúc với bánh một góc nhỏ, chúng ta cần phải thay thế má
phanh khi chúng bị mòn đến đỉnh vít giữ má phanh, mòn qua 30% độ dày má phanh
hoặc bị rạn nứt.
+ Phanh đai: bộ phận
này cần được thay thế khi bánh phanh mòn quá 30%, phanh đai mòn quá 50 độ dày
ban đầu, độ mòn của bánh phanh và đai phanh không đều, có độ hở nhỏ hơn 2mm hoặc
lớn hơn 4mm và khi có hiện tượng rạn nứt phanh đai.
Thường xuyên kiểm tra
và bảo dưỡng là cách tốt nhất để tăng tuổi thọ của Pa
lăng, đảm bảo Pa
lăng làm việc luôn đạt được hiệu quả tốt nhất.
Nông ngư cơ tiến
phát chuyên cung cấp sỉ và lẻ các loại pa lăng xích ATC 0.5 tấn, 1tấn, 3 tấn,
5 tấn
Giao hàng toàn quốc
Xem thêm
0 nhận xét:
Đăng nhận xét